Bài viết Trái cây, thực phẩm và vấn đề tim mạch

Đối với thế giới hiện đại ngày nay, vấn đề tim mạch không chỉ được quan tâm bởi người lớn tuổi, song mọi lứa tuổi đều phải nâng cao sự quan tâm vào vấn đề này. Khoa học càng tiến bộ và con người tìm kiếm những giải pháp phòng ngừa bệnh thông qua những thứ thuốc bổ, thực phẩm chức năng. Thế nhưng, chúng ta hãy nhớ trái cây cũng là một phương thuốc hiệu quả với khả năng phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch sẽ khiến chúng ta bất ngờ.

Thế những loại trái cây đó có thể là loại nào? Hơn thế nữa, chúng ta có thể ăn chúng mỗi ngày được hay không? Bạn sẽ rất bất ngờ với những loại trái cây có thể phòng ngừa các bệnh tim mạch vì chúng ta sẽ luôn bắt gặp chúng trong những món tráng miệng nhà mình.

Quả mọng

Đầu tiên phải kể đến là những loại quả có tên gọi chung là quả mọng, chúng sẽ bao gồm: dâu tây, quả việt quất. Đây là những loại quả có hương vị tuyệt vời, cùng màu sắc bắt mắt, dâu tây và quả việt quất thường được xem là món tráng miệng thanh mát, ngon lành. Bên cạnh đó, chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò trung tâm đối với sức khỏe tim mạch. Những loại quả mọng nói chung rất giàu chất chống oxy hóa như anthocyanins, chất này giúp bảo vệ chống lại căng thẳng oxy hóa và chứng viêm, những điều này thường là nguyên nhân góp phần vào sự phát triển của bệnh tim.

Các nghiên cứu cho thấy ăn nhiều dâu tây, việt quất có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mà cơ chế đó đang được tích cực tìm hiểu và phát triển. Như một nghiên cứu cho thấy ăn quả việt quất hằng ngày giúp cải thiện chức năng của các tế bào lót mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp và quá trình đông máu.

Ngoài ra, một phân tích của 22 nghiên cứu cho thấy rằng ăn dâu tây, việt quất có liên quan đến việc giảm cholesterol LDL, đây được xem là một loại lipoprotein “xấu”, có nồng độ chất này trong máu cao sẽ có thể thể tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Ví dụ, một nghiên cứu ở 27 người lớn mắc hội chứng chuyển hóa cho thấy rằng uống đồ uống làm từ dâu tây trong 8 tuần làm giảm lượng cholesterol LDL “xấu” xuống 11%.

Dâu tây, quả việt quất còn giúp làm giảm huyết áp tâm thu, chỉ số khối cơ thể và một số dấu hiệu viêm. Đối với những người ăn kiêng cũng sẽ yên tâm để có thể sở hữu được một trái tim khỏe. Hàm lượng calo bên trong những loại quả mọng này thường thấp và khiến người ta yên tâm thêm chúng vào khẩu phần ăn mỗi ngày của mình một cách yên tâm hơn và có khi không cần đong đếm.

Sữa óc chó

Tiếp đến, đây là một loại hạt có từ rất lâu và trong những năm gần đây người ta thật sự rất yên tâm và kì vọng vào những lợi ích to lớn mà loại hạt này mang lại. Quả óc chó nói chung và sữa óc chó nói riêng là một nguồn cung cấp chất xơ và vi chất dinh dưỡng tuyệt vời như: Magiê, Đồng và Mangan. Nghiên cứu cho thấy rằng kết hợp một vài khẩu phần sữa óc chó trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.

Theo một đánh giá, ăn quả óc chó có thể làm giảm lượng cholesterol LDL “xấu” lên đến 16%, giảm huyết áp tâm trương xuống 2-3 mm Hg và giảm căng thẳng oxy hóa và viêm. Bên cạnh việc giảm LDL, sữa óc chó có khả năng làm giảm cholesterol toàn phần bên trong máu. Thế nên, không có gì là lạ khi chúng ta có thể phòng ngừa bệnh tim mạch khi dùng loại hạt này.

Không những thế, nếu bạn thật sự không thể thêm quả óc chó vào khẩu phần ăn của mình thì có thể dùng sữa óc cho thay thế để mang lại kết quả mong muốn. Đối với sữa óc chó có thể nói rất được ưa chuộng gần đây, chúng có thể được dùng thay sữa bò thông thường trong một số quán cà phê. Bạn có thể vừa phòng ngừa bệnh tim mạch và một số lợi ích khác đến từ óc chó, song còn có thể uống một thứ sữa ngon lành, mới lạ này.

Táo Mỹ

Một loại trái cây quen thuộc mà bạn thường ăn chúng nhưng chỉ đơn giản vì chúng ngon, ngọt và thanh mát. Thế nhưng hãy biết rằng, táo Mỹ cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh tim. Điều này có được là do chúng chứa nhiều hợp chất khác nhau giúp cải thiện các yếu tố khác nhau liên quan đến sức khỏe tim mạch. Ví dụ, chúng chứa chất Phytochemical được gọi là quercetin hoạt động như một chất chống viêm tự nhiên. Quercetin cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành của cục máu đông di chuyển bên trong lòng mạch, về lâu dài chúng sẽ gây bít tắt lòng mạch và tạo nên gánh nặng cho tim phải hoạt động mệt mỏi hơn.

Táo Mỹ chứa chất xơ hòa tan, loại có thể làm giảm cholesterol xấu. Chúng cũng chứa Polyphenol, được biết đến với tác dụng chống oxy hóa hiệu quả. Đặc biệt, một loại polyphenol được gọi là Flavonoid Epicatechin, có thể giúp giảm huyết áp. Các Flavonoid khác có trong táo Mỹ thì lại liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ. Như những thực phẩm trên, chúng cũng có tác dụng giảm cholesterol xấu, một nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh tim mạch ở mọi lứa tuổi.

Ăn một quả táo Mỹ với một ly sữa óc chó, một tí dâu tây và kết hợp việt quất như một món ăn nhẹ lành mạnh. Hoặc thêm táo, việt quất cắt lát vào món salad của bạn. Một ly sinh tố đến từ những thực phẩm kể trến đều có thể giúp bạn sở hữu được một trái tim khỏe mạnh. Điều chỉnh khẩu phần ăn mỗi ngày của bạn một cách hiệu quả là cách chăm sóc cơ thể tốt nhất mà bạn có thể dễ dàng kiểm soát mọi bệnh tật.

0/5 (0 Reviews)
.
Kết nối với nhân viên tư vấn ngay