Bài viết Phân biệt chà là tươi và chà là khô

Quả chà là là một trong những loại quả ngọt ngon nhất trong thế giới trái cây nhập khẩu. Có rất nhiều loại chà là khác nhau khiến bạn khó lựa chọn, mỗi loại lại có những đặc điểm nổi bật mà bạn nên thử một lần để chọn cho riêng mình giống chà là thích hợp nhất. Ngoài ra, chúng còn được bán ở dạng tươi và khô. Bạn đã bao giờ thắc mắc về sự khác biệt giữa hai hình thức này không? Ưu, khuyết điểm của loại chà là tươi và khô cũng sẽ mang lại những giá trị dinh dưỡng khác biệt nhau.

Quả chà là tươi và quả khô chứa gần như cùng một lượng chất dinh dưỡng, nhân tiện là rất cao! Chúng chứa chất sắt có thể giữ cho máu của bạn khỏe mạnh, kali tốt cho tim của bạn, Magiê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và vitamin A cho đôi mắt sáng của bạn. Mặc dù chúng rất dễ tiêu thụ, nhưng chúng chứa lượng đường trái cây cao, điển hình ở quả chà là là đường fructose, có thể gây ra một số vấn đề khi sử dụng lâu dài. Vì vậy, không có nhiều sự khác biệt đáng kể giữa chất dinh dưỡng của chà là khô và chà là tươi. Hãy gọi nó là hòa.

Quả chà là tươi dài khoảng 2 đốt ngón tay với hình bầu dục. Bên ngoài vỏ của chúng sẽ tạo cảm giác căng mọng với vàng nhạt, thịt quả bên trong lại có màu trắng và xốp. Chà là này chứa nhiều giá trị dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể. Như chất xơ, sắt, vitamin A, vitamin B5, đường tự nhiên, các loại acid chống oxy hóa.

Điểm nổi bật được tìm kiếm nhiều nhất ở chà là tươi chính là nguồn cung cấp vitamin C tốt hơn loại chà là khô. Đơn giản là vì Vitamin C không bền và có thể bị phá hủy khi bảo quản và nhiệt. Đây là lý do tại sao chà là khô chứa ít vitamin C hơn so với chà là tươi. Với lượng chất xơ dồi dào giúp nhuận tràng, chống táo bón, ngừa bệnh về tiêu hoá. Ngoài ra còn giúp đào thải cholesterol có hại trong thành mạch máu, hỗ trợ tim mạch, giảm nguy cơ béo phì, đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Thêm vào đó, với hàm lượng sắt trong quả chà là giúp bổ sung lượng máu. Quả chà là tươi là một phương pháp tự nhiên dễ tìm và hiệu quả trong việc phòng ngừa một số bệnh mãn tính, những bệnh mà người lớn tuổi ở nhà bà hay lo lắng sẽ mắc phải. Với giới nữ, loại vitamin A trong quả chà là tươi còn giúp làn da sáng khỏe và mái tóc bóng mượt. Vì lẽ đó mà loại quả này đã đem lại cho cơ thể chúng ta rất nhiều lợi ích và được săn lùng ráo riết ở các cửa hàng trái cây nhập khẩu. Chúng lại có thể dễ dàng kết hợp với các công thức nấu ăn đơn giản nhưng không kém phần ngon miệng hạt sen, làm bánh chà là, sinh tố chà là, làm salad.

Chà là khô được sấy khô để bớt nước. Chính bởi vậy mà loại quả này có màu nâu cánh gián với vỏ nhăn bên ngoài. Quả chà là khô có ít độ ẩm hơn nên chúng có thể tươi lâu hơn. Trong khi đó, chà là tươi có hạn sử dụng ngắn hơn từ 8 – 10 tháng.

Về cơ bản, chà là khô có tác dụng tương tự chà là tươi, nhưng loại khô có giá trị dinh dưỡng cao hơn quả tươi rất nhiều. Lượng đường trong quả chà là khô cao gấp 3 lần trong quả chà là tươi. Đặc biệt, mứt chà là chứa tới 85% chất xơ không hòa tan giúp thải nhanh chất béo có hại cho cơ thể. Nhờ vậy mà hạn chế được bệnh ung thư về đường tiêu hoá.

Chúng ta biết rằng, quả chà là rất giàu chất xơ có thể làm giảm táo bón và làm dịu dạ dày. Quả chà là khô chứa hàm lượng chất xơ cao hơn so với quả chà là tươi, vì vậy chúng có thể hữu ích hơn đối với chứng đau bụng và các vấn đề về đường ruột. Thêm vào đó, quả chà là khô là nguồn cung cấp sắt và canxi tốt hơn quả chà là tươi. Bên cạnh đó, quả chà là khô còn chứa nhiều khoáng chất kali giúp bài tiết natri ra khỏi cơ thể làm giảm chứng cao huyết áp. Những đối tượng được khuyên dùng chà là khô là phụ nữ mang thai, người ăn chay, người thiếu hụt dinh dưỡng, người đang giảm cân, người có tiền sử tim mạch và huyết áp cao và cả vận động viên cần bổ sung khoáng và vitamin. Quả chà là khô sẽ tươi trong gần 5 năm nếu được bảo quản đúng cách.

Điều đáng quan tâm và gần như khiến người ta cân nhắc khi lựa chọn sử dụng giữa hai loại chà là này chính là lượng calo và chất dinh dưỡng đa lượng, đặc biệt là những người đang tuân thủ những chế độ ăn nghiêm ngặt. Đây là điều họ nên biết. Độ ẩm trong quả chà là giảm khi chín và sấy khô. Khi độ ẩm giảm, đường tự nhiên trong quả chà là cô đặc lại, giúp tăng cường hàm lượng calo. Vì thế trong 100 gram chà là tươi chứa ít hơn 145 calo, 100 gram chà là khô lại chứa khoảng 280 calo. Vì vậy, nếu bạn cân nhắc về lượng calo tiêu thụ trong chế độ giảm cân, bạn có thể ăn chà là tươi, và mặt khác, nếu bạn đang cố gắng tăng thêm cân, bạn nên bắt đầu ăn chà là khô ngay lập tức.

Đối với các chất dinh dưỡng đa lượng, đây vốn là các chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần với số lượng lớn nhất như: protein, chất béo và carbohydrate. Hàm lượng dinh dưỡng đa lượng sẽ có sự khác nhau đáng kể giữa chà là tươi và khô. Trong khi chất béo và protein chỉ khác nhau một chút, hàm lượng đường trong quả chà là khô gấp đôi trong quả chà là tươi. Một khẩu phần chà là khô 100 gram chứa 2,8 gram protein; 0,6 gram chất béo; 76gam đường và 5gam chất xơ. Thế nhưng, một khẩu phần tương đương quả chà là tươi chứa 1,8 gram protein, gram chất béo, 37 gram carbohydrate và 3,5 gram chất xơ.

Quả chà là là một trong những loại trái cây có lợi nhất nên có trong chế độ ăn của chúng ta. Không quan trọng tươi hay khô, tất cả đều hoàn hảo. Sự khác biệt chính duy nhất khiến chúng ta phải cân nhắc là hàm lượng calo và chất xơ của chúng. Vì vậy, cơ bản biết rằng nếu bạn đang cố gắng giảm cân, hãy tiêu thụ quả chà là tươi và tập thể dục thường xuyên, vì lượng đường, vitamin và protein của nó có thể giúp bạn no lâu hơn. Hoặc nếu bạn muốn tăng cân, chà là khô có thể giúp bạn điều đó do lượng calo cao. Thế nên, chỉ cần chọn một trong những phù hợp với bạn và bắt đầu tiêu thụ loại trái cây lành mạnh tuyệt vời này.

0/5 (0 Reviews)