Bài viết Những mẹo hay cần biết khi ăn kiwi để tận dụng hết chất dinh dưỡng trong chúng

Kiwi là một loại trái cây nhập khẩu rất được yêu chuộng tại thị trường Việt Nam bởi hàm lượng dinh dưỡng của nó. Tuy nhiên, việc vận chuyển, sơ chế, chế biến kiwi ít nhiều ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng có trong quả kiwi. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những mẹo hay ăn kiwi để tận dụng tối đa các chất dinh dưỡng có trong loại trái cây nhập khẩu này.

Đầu tiên, khi chọn mua kiwi, bạn hãy giữ chúng giữa ngón cái và ngón trỏ, nhẹ nhàng bóp thấy vừa tay là được, tránh những trái quá mềm, teo thâm hoặc nhũn. Một điều lưu ý là kích thước trái không liên quan đến chất lượng trái. Kiwi có quanh năm, nhưng trái chưa chín lắm thì chưa đủ hương vị ngọt ngào, bạn cần để trong một vài ngày nữa cho trái chín dần (chỉ để trong phòng, tránh xa ánh nắng). Muốn trái chín nhanh hơn, có thể đặt chung với táo, chuối hoặc lê trong một bao giấy. Sau khi trái chín mềm và ngửi thấy mùi thơm thì lấy riêng ra bảo quản trong tủ lạnh.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của đại học Innsbruck, Áo, thời gian bảo quản có thể đến 9 ngày vẫn không mất giá trị dinh dưỡng. Đây là một điều đặc biệt cần lưu ý để tiêu thụ kiwi luôn có hương vị trọn vẹn nhất.

Ở nước ta hiện nay thường bán hai loại kiwi xanh và vàng. Kiwi xanh có vị chua nhẹ, khi chín có vị chua ngọt. Mặt khác, trái kiwi vàng có vị ngọt giống vị trái xoài và đào. Kiwi vàng thường có thể ăn ngay sau khi mua.

Có nhiều cách ăn kiwi dù là kiwi xanh hay kiwi vàng: bạn có thể gọt vỏ hoặc bổ đôi dùng muỗng nạo phần cơm, hoặc cắt nhỏ trộn với yaourt, trang trí cho nhiều loại bánh, hoặc chế biến thành món salad sữa trái cây. Nhớ không nên cắt nhỏ rồi để quá lâu ngoài không khí sẽ giảm vitamin C trong trái. Bởi khi cắt nhỏ kiwi sẽ xuất hiện các enzyme (actinic và bromic acid) có tác dụng làm mềm thực phẩm, vì vậy khi làm món salad, nên cắt và cho kiwi vào sau cùng để tránh làm mềm các loại trái khác.

Song các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến khích ăn luôn vỏ kiwi vì chất xơ ở vỏ rất tốt cho sức khoẻ. Bởi trong vỏ kiwi chứa phần lớn hợp chất quercetin, một chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bạn chỉ cần ngâm kiwi trong nước giấm pha loãng khoảng 1 phút sau đó chà sạch dưới vòi nước để loại bỏ lớp lông mềm. Như vậy là đã có thể thưởng thức kiwi một cách ngon và bổ dưỡng nhất rồi.

Để có được các món ăn bổ dưỡng từ kiwi, trước tiên bạn cần nắm được cách sơ chế để không làm hao hụt lượng dinh dưỡng giá trị có trong loại trái cây này. Để thưởng thức trọn vẹn vị ngon của kiwi, hãy chú ý lựa chọn những quả kiwi còn tươi, bề ngoài căng tròn, không dập nát hay xước xát. Ngoài ra trong cách chế biến kiwi bạn cũng lưu ý không nên cắt nhỏ kiwi rồi để quá lâu trong không khí. Điều này sẽ làm thất thoát lượng vitamin C cũng như làm thay đổi đáng kể hương vị của kiwi. Đồng thời, khi cắt nhỏ trong kiwi sẽ xuất hiện các enzyme tác dụng làm mềm thực phẩm, vậy nên đối với món salad bạn nên cho kiwi vào sau cùng để tránh làm mềm các loại trái cây kèm theo. Đây là một điều cần lưu ý khi cân nhắc lựa chọn dùng kiwi với các loại thực phẩm khác.

Hy vọng bài viết này phần nào có thể giúp bạn có thêm kiến thức khi dùng quả kiwi. Vì kiwi là một loại trái cây nhập khẩu nên để đảm bảo chất lượng cũng như giá cả, tốt nhất bạn nên lựa chọn những địa chỉ bán trái cây nhập khẩu uy tín, chất lượng và nên cẩn thận trước những lời rao bán kiwi giá rẻ hay có dấu hiệu bị hỏng, bạn nhé!

0/5 (0 Reviews)
.
Kết nối với nhân viên tư vấn ngay