Bài viết Cherry khô: chúng có tốt cho bạn không?

Cherry là một loại trái cây nhập khẩu phổ biến trên toàn thế giới không riêng gì ở Việt Nam. Nhiều quốc gia tự sản xuất với nhiều loại như cherry Bing, cherry Rainier… Với mức độ được yêu thích cao như vậy, không có gì ngạc nhiên khi quả cherry được ưa chuộng cả cherry tươi và cherry khô. Do đó, mọi người dường như thèm ăn cherry ngay cả khi chúng không vào mùa. Chính vì lẽ đó, cherry dần có thêm các phiên bản cherry khô để làm thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của mọi người. Thế nhưng, cherry khô có tốt cho sức khỏe của bạn không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Cherry có nguồn gốc từ Tiểu Á và các loài chim ban đầu truyền hạt giống của chúng đến châu Âu trước khi nền văn minh loài người bắt đầu. Thực dân Anh đã mang chúng đến Bắc Mỹ vào những năm 1600 và các thương nhân Đức đã mang chúng đến Nhật Bản vào những năm 1800. Vì thế, dù ởbất cứ nơi nào họ đến, cherry đã trở thành một loại trái cây “hot”.

Theo đó, cherry khô đã được loại bỏ một lượng lớn độ ẩm. Điều này làm dày da của chúng, bảo vệ chúng khỏi bị thối rữa, đồng thời cô đặc hương vị và chất dinh dưỡng của quả cherry. Khi được sấy khô, quả cherry bền hơn và để được lâu hơn, rất thích hợp cho những chuyến đi bộ đường dài hoặc một bữa ăn nhẹ khi đang di chuyển.

Tuy nhiên, quả cherry khô tốt cho bạn như thế nào? Khi bạn kiểm tra giá trị dinh dưỡng dựa trên calo và đường, bạn có thể gọi chúng là tốt cho sức khỏe không? Trong ¼ ly cherry khô chứa khoảng: 120 lượng calo, 0 gram chất đạm, 0 gram chất béo, 26 gram carbohydrate, 3 gram Chất xơ, 17 gram đường.

Giống như hầu hết các loại trái cây, cherry khô rất tốt để giúp bạn đạt được giá trị Vitamin và khoáng chất được khuyến nghị hàng ngày. Chúng là một nguồn cung cấp Vitamin A đặc biệt dồi dào – cụ thể hơn là Provitamin A, loại phổ biến nhất trong số đó là beta-carotene. Một cốc quả cherry khô sẽ cung cấp cho bạn gần như toàn bộ giá trị hàng ngày của vitamin A. Chúng cũng là một nguồn tốt của Canxi, sắt.

Có một số cách mà cherry khô được cho là có lợi cho sức khỏe của bạn, bao gồm:

Sức khỏe mắt

Do nguồn Vitamin dồi dào nên cherry khô sẽ bổ sung đầy đủ Vitamin A trong chế độ ăn uống của bạn. Đó cũng chính là điều cần thiết để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh. Thiếu vitamin A có liên quan đến chứng quáng gà, trong khi chế độ ăn giàu cherry với vitamin A đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Cherry khô giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh sởi

Mặc dù thường là một căn bệnh hiếm gặp nhưng các trường hợp mắc bệnh sởi ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Trẻ em bị thiếu vitamin A dễ mắc các triệu chứng bệnh sởi nặng hơn. Trẻ em thiếu vitamin A khi mắc bệnh sởi đã được chứng minh là có kết quả tốt hơn nếu được bổ sung vitamin A. Điều này bao gồm các đợt sốt và tiêu chảy rút ngắn. Trong khi đó, bạn có thể dễ dàng ngăn ngừa và giảm mức độ bệnh sởi cho con nhỏ và các thành viên trong gia đình bằng cách tiêu thụ lượng cherry khô vừa đủ.

Bên cạnh những lợi ích trên, mối quan tâm lớn nhất về sức khỏe đối với quả cherry khô là do chúng có nồng độ đường, carbs và calo cao. Việc cô đặc các chất dinh dưỡng này là sản phẩm phụ tự nhiên của quá trình làm khô. Khi bạn loại bỏ nước khỏi trái cây, bạn sẽ không loại bỏ nhiều thứ khác. Thay vào đó, bạn đang đẩy hầu hết các chất dinh dưỡng vào một gói nhỏ hơn. Do đó, bạn nên giảm khẩu phần của bất kỳ loại cherry khô nào xuống khoảng 75% so với cherry tươi. Bạn có thể dùng cherry tươi còn dư để làm thành món cherry khô hoặc chọn những sản phẩm cherry khô có sẵn ngoài cửa hàng. Nhưng nhớ lượng cherry khô dùng ăn sẽ không thể nhiều như cherry tươi.

Ngoài ra, mối quan tâm của cherry khô đối với bệnh tiểu đường cũng là một điều quan trọng. Carbs và đường trong quả cherry khô khiến nó hạn chế dùng cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nó có thể cần phải cẩn thận hơn khi kết hợp chúng vào chế độ ăn uống của họ. Cherry khô nên được tính đến trong kế hoạch bữa ăn và khẩu phần ăn phải nhỏ hơn khi áp dụng cho những người bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, đối với những người đang giảm cân sẽ muốn ghi nhớ một số điều về quả cherry khô. Mặc dù chứa nhiều chất xơ, cherry khô không được biết đến là loại quả đặc biệt làm no. Điều này có nghĩa là bạn rất dễ ăn quá nhiều, dẫn đến tiêu thụ quá nhiều calo. Một số người thích làm cherry khô ngọt với lượng đường nhiều nên nó có thể không tốt cho sức khỏe của những người đang thực hiện chế độ giảm cân.

Cuối cùng, một điều an tâm nhất chính là có rất ít rủi ro liên quan đến quả cherry khô. Chúng đặc biệt tốt để đáp ứng sở thích ngọt ngào của bạn đồng thời cung cấp các vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu. Chỉ cần bạn nhớ thưởng thức chúng ở mức độ vừa phải.

Có thể nói, cherry tươi hay cherry khô đều có những lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, với cherry khô vẫn còn những mặt hạn chế. Bạn có thể nghĩ đến việc làm cherry tươi thành khô để bảo quản chúng lâu hơn. Nhưng đó chỉ là một biện pháp thay thế nếu mùa cherry tươi chưa đến.

0/5 (0 Reviews)
.
Kết nối với nhân viên tư vấn ngay