Bài viết Cherry có tốt cho trào ngược axit không?

Nếu bạn đang nghĩ đến việc ăn cherry hoặc uống nước ép loại trái cây này trước khi ngủ để có giấc ngủ ngon hơn nhưng lại mắc bệnh trào ngược axit, bạn có thể dùng cherry không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết này.

Cherry và trào ngược axit thông thường sẽ không phải là một sự kết hợp tồi nhưng quả cherry và nước ép cherry có thể gây ra chứng trào ngược axit và ợ chua. Mặc dù cherry nói chung bổ dưỡng và tốt cho cơ thể, nhưng không phải loại quả nào cũng tốt cho chứng trào ngược axit.

Theo đó, ăn quá nhiều cherry hoặc uống quá nhiều nước ép cherry có thể gây ra trào ngược axit. Cherry chua hoặc nước ép cherry chua cũng có thể gây trào ngược axit hơn các loại cherry ngọt.

Trào ngược axit là khi dịch dạ dày thoát vào thực quản và đi lên cổ họng và đôi khi cả miệng. Các đợt trào ngược axit lặp đi lặp lại cho thấy bệnh trào ngược axit, còn được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Thông thường, 2-3 đợt trào ngược axit mỗi tuần là dấu hiệu của bệnh trào ngược axit. Trào ngược axit có thể có nhiều nguyên nhân, bao gồm các bất thường về thể chất (ví dụ như thoát vị gián đoạn) và các yếu tố lối sống và chế độ ăn uống. Sự chảy ngược của dịch dạ dày sẽ ăn mòn và là nguồn gây viêm và tổn thương niêm mạc họng.

Nếu bạn không bị trào ngược axit, quả cherry là một thực phẩm tốt để ăn để có sức khỏe tốt hơn nói chung và sẽ không gây ra sự khởi phát của bệnh. Nhưng trong một căn bệnh đã hình thành khiến bạn phải trải qua 2-3 đợt trào ngược axit mỗi tuần, quả cherry và nước ép cherry nói riêng không tốt cho bạn.

Full frame background image. Close up of food items. Fresh fruit. Red cherry. Stalks. Stoned soft fruit.,FOOD TEXTURES AND BACKGROUNDS.

Cũng quan trọng không kém, cherry không phải là loại trái cây tích cực chống lại chứng trào ngược axit, vì vậy ăn chúng sẽ không làm cho tình trạng trào ngược axit của bạn biến mất. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại cherry và các chế phẩm từ cherry đều không tốt cho chứng trào ngược axit.

Có thể nói, nếu bạn ăn quả cherry ngọt tươi với số lượng hợp lý có thể tốt cho bệnh trào ngược axit vì nó không gây trào ngược dịch dạ dày, nhưng góp phần cung cấp nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày. Nhưng trong khi cherry ngọt là tốt, cherry chua hoặc chua và nước ép cherry nói chung có thể gây ra axit dạ dày. Mức độ nghiêm trọng của trào ngược thường tỷ lệ thuận với lượng cherry bạn ăn vào.

Nhìn chung, bạn có thể ăn một phần quả cherry tươi, ngọt và thậm chí có vị chua, khi bị trào ngược axit, nhưng không nên ăn vào buổi tối và không phải trước khi đi ngủ (loại trái cây này tốt nhất nên ăn vào ban ngày khi bạn còn thức). Nhưng nước ép cherry có vị ngọt và đặc biệt là vị chua có nhiều khả năng gây ra axit trong dạ dày nhiều hơn nếu uống vào buổi tối trước khi đi ngủ hoặc bất cứ lúc nào trước khi nằm. Vì vậy, nước ép cherry chua chắc chắn không phải là thứ bạn muốn uống để chữa trào ngược axit và cũng không phải nước ép cherry ngọt cũng tạo ra trào ngược dạ dày.

Theo nguyên tắc chung, tất cả các loại nước ép trái cây đều có xu hướng không tốt cho chứng trào ngược axit, không chỉ cherry. Nước ép trái cây tập trung các axit tự nhiên từ trái cây, chưa kể chúng được tiêu thụ với số lượng lớn hơn so với khuyến cáo vì chúng ở dạng lỏng và thường có vị ngọt và do đó dễ khiến bạn ăn quá nhiều.

Có rất nhiều loại cherry có axit. Nói chung, cả hai loại cherry ngọt và chua đều có axit ở dạng axit hữu cơ tự nhiên như axit ascorbic (hoặc vitamin C, axit malic,…) Nhưng trong hai loại cherry ngọt và chua, loại đầu tiên có xu hướng dễ hơn trên dạ dày và ít có khả năng gây trào ngược axit hơn. Điều này là do cherry ngọt tự nhiên có hàm lượng axit hữu cơ thấp hơn, do đó có vị ngọt và là lý do chúng ít gây khó chịu cho dạ dày.

Mặt khác, quả cherry có hàm lượng axit hữu cơ cao hơn, do đó chúng có vị chua, chua. Hàm lượng axit hữu cơ cao hơn trong quả cherry chua là nguyên nhân gây ra tình trạng trào ngược và trào ngược dịch dạ dày. Và bởi vì các axit hữu cơ được chuyển trong nước ép cherry và một khẩu phần nước trái cây tương đương với việc ăn nhiều hơn một khẩu phần cherry nguyên quả, chưa kể việc uống nhiều nước trái cây hơn rất dễ xảy ra hiện tượng trào ngược axit.

Nói tóm lại, bản thân quả cherry không tốt cho bệnh trào ngược axit nhưng một số loại ít nhất có thể không làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Ví dụ, cherry ngọt là lựa chọn tốt hơn cherry chua vì hàm lượng axit hữu cơ thấp. Nhưng trong khi cherry không phải là thực phẩm tồi tệ nhất mà bạn có thể ăn đối với chứng trào ngược axit, thì nước ép cherry. Đặc biệt là nước ép cherry chua là thứ nên tránh trong bệnh trào ngược axit và nước ép trái cây nói chung cũng vậy.

Nếu bạn có bị bệnh trào ngược axit, bạn nên dùng cherry ở lượng vừa phải và thử xem chúng có ảnh hưởng đến vấn đề trào ngược dạ dày của bạn không? Bởi cherry có lợi cho sức khỏe với nhiều bệnh mãn tính có thể ngăn ngừa nhờ loại trái cây này. Trên hết, việc bạn cần làm là lựa chọn loại cherry thích hợp để thưởng thức và không làm cho tình trạng trào ngược axit hiện có trở nên tồi tệ hơn.

0/5 (0 Reviews)
.
Kết nối với nhân viên tư vấn ngay