Bạn có thể ăn trái cây gì trong chế độ ăn kiêng low-carb?

Bạn có thể ăn trái cây gì trong chế độ ăn kiêng low-carb?

Bài viết Bạn có thể ăn trái cây gì trong chế độ ăn kiêng low-carb?

Hầu hết mọi người đồng ý rằng trái cây hoàn toàn phù hợp với thói quen lối sống lành mạnh, đặc biệt là trong chế độ ăn kiêng low-carb. Tuy nhiên, những người ăn kiêng low-carb có xu hướng tránh trái cây. Thậm chí có những người kiêng đến cực đoan và nói rằng trái cây là hết sức không lành mạnh. Trong khi đó, hầu hết các chuyên gia về sức khỏe và lối sống đều khuyên mọi người nên ăn trái cây mỗi ngày. Vậy bạn có thể ăn trái cây gì trong chế độ ăn kiêng low-carb của bạn? Hãy đọc bải viết này để tìm hiểu điều đó nhé!

Theo đó, mục tiêu chính của chế độ ăn kiêng low-carb là hạn chế carb. Điều này liên quan đến việc hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate nhất, bao gồm kẹo, nước ngọt có đường và rau củ như khoai tây, cũng như các sản phẩm ngũ cốc như mì ống và bánh mì. Thế nhưng trái cây, mặc dù có lợi cho sức khỏe và nó cũng có xu hướng khá giàu carbohydrate, chủ yếu là các loại đường đơn giản, glucose và fructose.

Qua đó, có thể thấy trái cây có lượng carbs cao hơn nhiều so với rau ít carb nhưng lượng carb thấp hơn so với thực phẩm như bánh mì hoặc mì ống. Chính vì thế, trái cây thường có lượng carbs cao. Vì lý do này, bạn cần điều chỉnh lượng trái cây của bạn trong chế độ ăn kiêng low-carb.

Trong chế độ kiêng low-carb, điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các chế độ ăn kiêng low-carb đều giống nhau. Không có định nghĩa rõ ràng về chính xác những gì cấu thành chế độ ăn kiêng low-carb. Ngoài ra, trái cây có vị ngọt vì chúng chứa hỗn hợp fructose và glucose. Đã có rất nhiều thảo luận về tác hại của đường ăn và xi-rô ngô hàm lượng cao fructose, chủ yếu là do chúng chứa quá nhiều fructose.

Fruit and vegetable healthy concept

Các nghiên cứu cho thấy rằng lượng đường fructose dư thừa có liên quan đến tất cả các loại vấn đề sức khỏe, bao gồm béo phì, tiểu đường loại 2 và hội chứng chuyển hóa. Tuy nhiên, vai trò của fructose vẫn còn gây tranh cãi và không có bằng chứng mạnh mẽ nào chứng minh rằng nó có hại với số lượng bình thường.

Điều rất quan trọng để nhận ra rằng fructose chỉ có thể có hại trong bối cảnh lối sống nhất định. Đối với những người không hoạt động và ăn chế độ ăn kiêng phương Tây nhiều carb, tiêu thụ nhiều fructose có thể gây hại.

Nhưng những người khỏe mạnh, gầy và năng động có thể đủ khả năng để ăn một ít đường fructose. Bao gồm: dâu tây, cherry, nho ngón tay… Thay vì biến thành chất béo, nó sẽ hướng tới việc bổ sung các glycogen trong gan.

Nếu bạn đang ăn một chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm lành mạnh với nhiều protein và chất béo, một lượng nhỏ đường fructose từ trái cây sẽ không gây hại ( những loại trái cây ít đường này bao gồm kiwi, việt quất,…)

Trái cây cũng có chứa chất xơ, nhiều nước và khả năng chống bệnh tật đáng kể (chẳng hạn như táo Envy, táo Ambrosia,…). Hầu như không thể ăn quá nhiều fructose chỉ bằng cách ăn trái cây.

Thế nhưng, những tác hại có thể có của fructose áp dụng cho fructose từ đường bổ sung, không phải từ thực phẩm thực sự như trái cây (nước ép đóng hộp) không tốt cho sức khỏe. Nó hầu như không có chất xơ trong đó, không có bổ dưỡng và nó có thể chứa lượng đường gần như tương đương với nước ngọt. Do đó, trái cây không sao nhưng tuyệt đối nói không với nước ép trái cây.

Cách tốt nhất để có được ketosis dinh dưỡng và trải nghiệm các lợi ích trao đổi chất đầy đủ của chế độ ăn kiêng low-carb là giảm lượng carb, thường dưới 50 gram mỗi ngày, điều này bao gồm cả trái cây.

Có nhiều lý do mọi người áp dụng chế độ ăn như vậy. Một số người làm điều đó vì lý do sức khỏe như béo phì, tiểu đường hoặc động kinh. Những người khác chỉ đơn giản cảm thấy tốt nhất khi ăn theo cách đó.

Trong khi một số người kiêng low-carb có thể làm trái cây hạn chế tốt nhất, điều tương tự có thể không áp dụng cho những người khác. Trái cây tươi là thực phẩm lành mạnh, chưa qua chế biến rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất (chẳng hạn như táo Envy, táo Ambrosia, cherry, cam, việt quất, kiwi,…)

Trái cây chắc chắn là lựa chọn lành mạnh hơn nhiều so với đồ ăn vặt chế biến mà mọi người đang đưa vào cơ thể mỗi ngày.

Không phải tất cả các loại trái cây đều có lượng đường và carbs cao. Một số thậm chí được coi là rau vì thiếu ngọt. Do đó, một số loại trái cây ít carb có thể kể đến như: dâu tây, cà chua, bơ, đào,…

Ngoài ra, các loại quả mọng thường được coi là chấp nhận được trong chế độ ăn kiêng low-carb miễn là chúng được ăn ở mức độ vừa phải. (với quả việt quất, mâm xôi, dâu tây…)

Tóm lại, những người có chế độ ăn ít carb hoặc ketogen có thể muốn tránh hầu hết các loại trái cây, vì nó có thể ngăn ngừa ketosis. Một vài ngoại lệ low-carb bao gồm bơ, cà chua và một số loại quả mọng. Đối với những người không tuân theo chế độ ăn kiêng low-carb, trái cây là thực phẩm lành mạnh chắc chắn có thể là một phần của chế độ ăn kiêng dựa trên thực phẩm lành mạnh. Áp dụng theo những lời khuyên trên, Smart Fruits chắc chắn chế độ kiêng của bạn sẽ thành công.

 

0/5 (0 Reviews)

GIAO HÀNG TOÀN QUỐC

HỖ TRỢ 24X7

CAM KẾT CHẤT LƯỢNG

Hotline: 0962 606 600 - 0941 606 600

.
Gửi tin nhắn thông qua Messenger