Ăn sầu riêng có tốt cho sức khỏe hay không?

Ăn sầu riêng có tốt cho sức khỏe hay không?

Bài viết Ăn sầu riêng có tốt cho sức khỏe hay không?

Ăn sầu riêng có tốt cho sức khỏe hay không? Có thể nói, sầu riêng đã không còn là loại trái cây xa lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Nhưng nhiều người nghĩ sầu riêng chỉ có hương vị ngọt, bùi và chả có lợi ích gì cho sức khỏe. Do đó, cùng đọc bài viết này để tìm câu trả lời ăn sầu riêng có tốt cho sức khỏe hay không nhé!

Thông thường, sầu riêng được tiêu thụ tươi như trái cây hoặc các sản phẩm thực phẩm như kẹo, kem và bánh sầu riêng sau một số quy trình nấu ăn. Bên cạnh thịt, hạt sầu riêng cũng có giá trị vì chúng có thể được ăn sau khi luộc hoặc rang và làm thành bột sầu riêng.

Mặc dù ăn nhiều sầu riêng có thể khiến cơ thể bị nóng hoặc nổi mụn nhưng lợi ích của loại quả xù xì này không phải không có. Lợi ích sức khỏe của sầu riêng bao gồm khả năng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa ung thư và ức chế hoạt động gốc tự do, cải thiện tiêu hóa, tăng cường xương, cải thiện các dấu hiệu thiếu máu, ngăn ngừa lão hóa sớm, hạ huyết áp và bảo vệ chống các bệnh tim mạch.

Một số lợi ích nhỏ hơn của sầu riêng là giảm viêm khớp, giúp sức khỏe tuyến giáp, giảm đau đầu và giảm các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và căng thẳng. Hầu hết các lợi ích sức khỏe đến từ sầu riêng hàm lượng vitamin và khoáng chất ấn tượng. Sầu riêng chứa các vitamin như vitamin C, axit folic, thiamin, riboflavin, niacin, B6 và vitamin A. Các khoáng chất quan trọng như kali, sắt, canxi, magiê, natri, kẽm, phốt pho cũng được tìm thấy trong sầu riêng. Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng như phytonutrients, nước, protein và chất xơ có lợi cho chế độ ăn uống.

Có thể nói, sầu riêng là loại trái cây làm giảm thiếu máu và thúc đẩy thai kỳ khỏe mạnh. Sự thiếu hụt huyết sắc tố có thể dẫn đến mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ… Ở phụ nữ mang thai, thiếu máu có thể dẫn đến sự bất thường và tử vong của thai nhi. Sầu riêng chứa một lượng lớn folate hoặc axit folic rất cần thiết trong quá trình sản xuất huyết sắc tố. Bên cạnh đó, hàm lượng sắt thấp trong chất hỗ trợ sầu riêng trong sản xuất huyết sắc tố làm giảm tình trạng thiếu máu. Hơn nữa, sự hiện diện của folate trong sầu riêng rất quan trọng đối với bà bầu vì nó thúc đẩy sự phát triển mô thường xuyên cũng như bảo vệ não và cột sống khi bé phát triển.

Bên cạnh đó, khi ăn sầu riêng, bạn có thể giúp duy trì xương khỏe mạnh. Sầu riêng chứa một số vi lượng bao gồm canxi và kali. Ngay cả canxi cũng có ở mức độ thấp trong sầu riêng nhưng lượng kali có trong sầu riêng đáp ứng khoảng 9% nhu cầu hàng ngày của cơ thể của bạn. Kali cần thiết cho sự phát triển của xương khỏe mạnh. Mặc dù khoáng chất phong phú nhất của xương là canxi, nhưng kali có trong sầu riêng rất quan trọng để điều chỉnh sự phân phối canxi trong xương để nó không bị hòa tan hoặc giải phóng vào máu quá mức.

Ngoài ra, sầu riêng cũng giúp bạn giảm bớt trầm cảm và cải thiện giấc ngủ. Trong loại trái cây xù xì này chứa các axit amin được gọi là tryptophan – một hợp chất gây ngủ tự nhiên. Tryptophan là cần thiết để tăng mức độ serotonin và melatonin. Hai chất kích hoạt thần kinh. Serotonin rất cần thiết để giảm căng thẳng, mất ngủ, lo lắng, thèm ăn cũng như trầm cảm. Ngoài ra, các loại hormone này giúp quản lý chức năng ngủ và có thể được sử dụng trong điều trị bệnh động kinh.

Song, ăn sầu riêng cũng là một điểm cộng để ngăn ngừa ung thư. Sầu riêng có rất nhiều vitamin, chất dinh dưỡng và hóa chất hữu cơ có chức năng như chất chống oxy hóa. Trong cuộc chiến chống lại ung thư, các gốc tự do rất quan trọng bởi vì trong quá trình chuyển hóa tế bào, có những sản phẩm phụ được tạo ra, được gọi là gốc tự do. Các gốc tự do này có thể phá hủy DNA của các tế bào thông thường và chuyển đổi chúng thành tế bào ung thư, sau đó có thể di căn hoặc hình thành các khối u phát triển gây tử vong. Tất cả các chất chống oxy hóa có trong sầu riêng làm giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể bao gồm vitamin C, phức hợp vitamin B và vitamin E, cũng như phytonutrients chống lại các tế bào ung thư.

Sầu riêng cũng là một loại trái cây hỗ trợ tiêu hóa mặc dù đôi khi bạn ợ dai khi ăn sầu riêng vào. Bởi sầu riêng chứa  hàm lượng chất xơ cao, rất quan trọng đối với chức năng bình thường của hệ thống tiêu hóa. Chất xơ làm cho nhu động ruột tăng lên đồng loạt, khiến chúng dễ dàng di chuyển qua đường ruột, kích thích chuyển động nhu động và bài tiết của dịch tiêu hóa và dạ dày, làm giảm thêm toàn bộ quá trình.

Bằng cách đó, sầu riêng làm giảm các tình trạng như táo bón và tắc nghẽn trong ruột, các tình trạng như đầy hơi, đầy hơi, ợ nóng, chuột rút và khó tiêu cũng như ung thư đại trực tràng có thể được giảm thiểu. Phần lớn chất xơ trong sầu riêng là chất xơ không hòa tan, cũng làm giảm tần suất tiêu chảy cho những người có phân lỏng. Chất xơ cũng giúp giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách loại bỏ cholesterol LDL ra khỏi cơ thể và nhanh chóng loại bỏ nó trước khi nó có thể gây ra bất kỳ tổn hại nào cho hệ thống tim mạch.

Có thể nói, ăn sầu riêng với lượng vừa phải chính là cách hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Đừng lo việc 1 múi sầu riêng có thể ảnh hưởng đến lượng đường hay cholesterol của bạn. Thông qua bài này, bạn đã hiểu thêm về loại quả này và sẵn sàng thưởng thức chúng chưa?

0/5 (0 Reviews)

GIAO HÀNG TOÀN QUỐC

HỖ TRỢ 24X7

CAM KẾT CHẤT LƯỢNG

Hotline: 0962 606 600 - 0941 606 600

.
Gửi tin nhắn thông qua Messenger